วันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

วิตามินอี

วิตามิน อี (VITAMIN E)

วิตามิน อี (VITAMIN E) เป็นวิตามินที่ละลายในไขมัน และ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) ช่วยป้องกันผิวของเซลล์จากการถูกทำลาย ถือเป็นสารป้องกันการอุดตันของเส้นเลือด และ กลไกการเกิดมะเร็งด้วย
ภาวะขาดวิตามินนี้พบได้น้อยมากในคน เพราะมีสารนี้มากมายในอาหาร แหล่งที่พบวิตามิน อี มีมากในข้าวซ้อมมือ, ไข่, น้ำมันพืช, ผักสีเขียว และในข้าวหรือแป้ง ที่เสริมวิตามิน อี เมื่อขาดวิตามิน อี ผนังของเม็ดเลือดแดงจะเปราะและแตกง่าย เม็ดเลือดแดงมีอายุสั้นลง ทำให้เกิดโลหิตจางโดยเฉพาะในเด็กคลอดก่อนกำหนด
การใช้ขนาดสูง ๆ ของวิตามิน อี อาจเป็นพิษ (toxicity) ได้ แต่อย่างไรก็ตามมีรายงานน้อยมากเกี่ยวกับการเกิดพิษ ของวิตามิน อี อาจทำให้เกิดอาการ อ่อนเพลีย คลื่นไส้ ปวดศีรษะ ความดันโลหิตสูง เลือดแข็งตัวช้า เมื่อใช้ในผู้ที่รับประทานยาต้านการแข็งตัวของเลือดควรให้วิตามิน เค ร่วมด้วย
ในปัจจุบันเริ่มมีการใช้วิตามิน อี ในการรักษาโรคผิวหนัง ลบรอยแผลเป็น และรักษาแผล จากไฟไหม้ น้ำร้อนลวก แต่ยังไม่มีหลักฐานระบุชัดเจน
การใช้วิตามิน อี เพื่อชะลอความแก่ ( anti-aging) อธิบายได้จากเซลล์ทุกเซลล์ในร่างกายจะมีการเกิดและการตายเพื่อสร้างเซลล์ใหม่ทดแทนไปเรื่อยๆ จนกว่าจะสิ้นอายุขัยของคนๆ นั้น วิตามิน อี ช่วยทำลายอนุมูลอิสระตัวการทำให้เซลล์เสื่อม การบริโภควิตามิน อีจึงเป็นเกราะป้องกันการเสื่อมสภาพของเซลล์ แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรละเลยการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และหลีกเลี่ยงความเครียดในด้านต่างๆ ก็จะช่วยให้มีสุขภาพดี และดูอ่อนวัย
การใช้วิตามินอีควรระวังอาการข้างเคียง จากการใช้ขนาดสูง ๆ เป็นระยะเวลานานด้วย ขนาดวิตามินอีที่ใช้ชะลอวัยอยู่ที่ 200 IUต่อวัน ส่วนขนาด 400 IUต่อวันช่วยลดการเกิดโรคเส้นเลือดอุดตันและหัวใจ ไม่ควรใช้เกิน 600 IU ต่อวันสำหรับผู้ใหญ่ การวิจัยจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ พบว่าขนาดของวิตามินอี ที่น้อยกว่า 200 IU ต่อวัน มีผลดี โดยส่วนใหญ่ เราจะได้จาก ผักใบเขียว ถั่ว และธัญพืช แต่หากเรารับประทานเสริมมากจนเกิน 400 IU ต่อวัน พบว่า จะมีอุบัติการณ์การเสียชีวิตมากขึ้นกว่าปกติ 10%
โดยสรุปในความคิดเห็นของหมอว่าการใช้วิตามินอีน่าจะได้ผลที่ช่วยชะลอวัย คือ แก่ช้าลง เกิดริ้วรอยช้าลง แต่ถ้าเกิดริ้วรอยเกิดขึ้นแล้วอาจช่วยให้ดีขึ้นบ้างแต่คงไม่ได้ชัดเจนมาก การรับประทานต่อเนื่องกันเป็นเวลานานในขนาดสูงต้องระวังการสะสมเนื่องจากเป็นวิตามินที่ละลายในไขมัน การชะลอวัยต้องอาศัยหลายๆอย่างร่วมกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น