วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2555

ยาลดความอ้วน

ผลเสียต่างๆ ของการกินยาลดความอ้วนมีดังต่อไปนี้



1. อาจจะทำให้เป็นโรคทางจิตได้
ยาลดความอ้วนส่วนใหญ่จะมีฤทธิเกี่ยวกับประสาท บางตัวก็จะไปกดประสาท ทำให้ไม่อยากกินอาหาร บางตัวก็จะไปทำให้ระบบของร่างกายเปลี่ยนแปลงไป แน่นอนว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวทำให้น้ำหนักลดก็จริง แต่ผลต่อร่างกายส่วนอื่นล่ะ

การกินยาที่ไปกดประสาทมากๆ หรือว่ายาบางตัวก็มีฤทธิ หลอนประสาท ทำให้ระบบประสาทของเรา ทำงานผิดพลาด อาจจะเกิดภาวะทางจิต เมื่อกินยาดังกล่าว ต่อเนื่องกัน เป็นระยะเวลานานๆ โดยปราศจากการควบคุมดูแลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

2. นอนไม่หลับ
ผู้ที่กินยาลดความอ้วนส่วนใหญ่ จะเกิดผลข้างเคียงอย่างหนึ่ง คือ นอนไม่หลับ จะว่ามีเรื่องเครียดก็ไม่เชิง เพียงแต่ว่านอนไม่หลับ กระสับกระส่าย แล้วทีนี้จากที่ไม่เครียดก็จะกลายเป็นเครียด ร่างกายอ่อนเพลีย อ่อนล้า เพราะพักผ่อนไม่เพียงพอ และอาจจะทำให้เราล้มป่วย ในที่สุด

3. คลื่นไส้อาเจียน
อาการคลื่นไส้อาเจียนนี้ เป็นผลข้างเคียงพื้นฐานของการกินยาลดความอ้วนเลย เพราะตัวยา จะทำให้เราไม่อยากอาหาร เมื่อกินเข้าไปก็เหมือนกับร่างกายจะไม่ต้องการ ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน กินอะไรไป ก็ออกหมด ทีนี้ได้ผอมสมใจแน่ๆ แต่เป็นผอมแบบ ซูบซีด ตัวเหลือง ไม่ใช่ผอมแบบ สดใส

4. ติดยา
อาการติดยา มักจะเกิดขึ้นได้บ่อยๆ เนื่องมาจากยาลดความอ้วนนั้น มักจะมีส่วนผสมของสารเสพติดอยู่ด้วย ถ้ากินไปนานๆ ก็จะเกิดการเสพติดได้ เหมือนกับยาเสพติดทั่วไป เป็นอันตรายต่อร่างกาย เพราะยาลดความอ้วนจำเป็นจะต้องจำกัดปริมาณยาที่กิน ไม่เช่นนั้น จะมีผลร้ายแก่ผู้ที่กิน และอาจจะร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

5. หงุดหงิดง่าย
ยาลดความอ้วนนั้นมีผลกระทบทางด้านจิตใจอย่างแน่นอน การกินยาลดความอ้วนจะทำให้สภาวะอารมณ์ของเราไม่คงที่ ทำให้เรารู้สึกหงุดหงิด ขัดใจไปเสียทุกอย่าง อารมณ์ร้ายกว่าที่เคย ถ้าใครขี้หงุดหงิดอารมณ์ร้ายอยู่แล้ว ก็ยิ่งไปกันใหญ่เลย

6. โยโย่เอฟเฟ็ก
ปฏิกิริยา โยโย่เอฟเฟ๊ก จะเกิดกับผู้ที่ลดความอ้วน ด้วยการกินยา โดยที่ไม่ควบคุมน้ำหนัก แทบทุกคน โยโยเอฟเฟ็ก ก็คือ เมื่อเราหยุดยาแล้ว น้ำหนักเราจะเพิ่มขึ้น และเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม ซึ่งบางคนเพิ่มมากกว่าเดิม 10 กิโลกรัมเลยทีเดียว จึงเป็นข้อพิสูจน์ที่ดีว่า การกินยาลดน้ำหนัก ไม่ช่วยให้น้ำหนักของเราลดลงอย่างถาวร และการกินยาไปเรื่อยๆ ก็จะสร้างผลเสียให้กับร่างกายเรามากกว่าที่จะเป็นผลดีด้วยซ้ำ

นอกจากที่กล่าวไปแล้วนี้ ถ้าเรากินยาลดความอ้วนเกินขนาด ก็อาจจะทำให้หมดสติล้มตึง ปวดหัว เจ็บหน้าอก และอาจจะทำให้ เป็นโรคร้ายแรงต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคไต ซึ่งอาจจะเป็นอันตราย ร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ ที่กล่าวมานี้ไม่ได้ขู่ แต่เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้น อาจจะเกิดขึ้นได้ ถ้าเรากินยาลดความอ้วน








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น