วันพุธที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

รังแค คืออะไร และวิธีการกำจัด รังแค


รังแคคืออะไร  รังแคเป็นโรคผิวหนังชนิดนึง  โดยทั่วไปเกิดขึ้นที่บริเวณหนังศีรษะที่พัฒนาในระหว่างการเจริญเติบโตตามปกติศีรษะ  ผิวของเซลล์ในหนังศีรษะปกติเซลล์เก่าตายและหลุดออกมา  โดยสาเหตุของการเกิดรังแคแบ่งได้ตามนี้คือ  รังแคที่เกิดจากภายในและรังแคที่เกิดจากภายนอก

                   รังแคที่เกิดจากสาเหตุภายใน  อาจจะเกิดจากความไม่สมดุลของฮอร์โมน, โรคภูมิแพ้ให้นม, ถั่ว, ช็อตโลแกต  หรือหอย  ขาดการพักผ่อนหรือว่าเกิดความเครียดการบริโภคน้ำตาลหรืออาหารที่มีไขมันมากเกินไปก็ทำให้เกิดรังแคได้  นอกจากนี้ในบางคนยังเป็นรังแคที่เกิดจากพันธุกรรมอีกด้วย
                  รังแคที่เกิดจากสาเหตุภายนอก  เกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์แต่งผมไม่ถูกต้อง  และอาจใช้ในจำนวนที่มากเกินไปอย่างเช่นแพ้น้ำยายืดผม  แพ้น้ำยาตัดผม  แพ้สีทำผม  สระผมแล้วล้างแชมพูไม่หมด  ทั้งนี้รวมไปถึงสภาพแวดล้อมทางอากาศเช่น  อากาศเย็น  ความร้อนแห้งความอับซื้นบนหนังศีรษะ
  วิธีแก้ปัญหาเมื่อรังแคมาเยือน
  • สระผมด้วยน้ำเย็น  จะช่วยให้หนังศีรษะไม่แห้งและลอกเป็ยขุยซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดรังแค  และยังทำให้ผมดูนุ่มสวยเงางามได้อีกด้วย
  • หลักเลี่ยงแสงแดดที่จัด  เพราะแสงแดดเป็นตัวการสำคัญที่ทำลายเส้นผมและหนังศีรษะ  ทำให้เกิดหนังศีรษะแห้ง  เส้นผมชี้ฟู  ขาด น้ำหนัก  และไม่เงางาม
  • นวดบำบัดขจัดรังแค  ทุกครั้งที่สระผมควรรวดศีรษะเบาๆ  ซึ่งนอกจากช่วยผ่อนคลายความเครียดแล้ว  ยังสามารถขจัดเซลล์หนังศีรษะที่ตายให้หลุดออกได้ง่ายขึ้น
  • เลือกยาสระผมให้เหมาะสม  ควรเลือกให้ยาสระผมที่ช่วยขจัดรังแคอย่างสม่ำเสมอ  และควรล้างแชมพูให้สะอาดทุกครั้งหลังสระผม  เพื่อขจัดสารเคมีที่ตกค้าง
  • รับประทางอาหารที่มีประโยชน์  ควรรับประทานอาหารที่มีส่วนปะรกอบของธาตุสังกระสีวิตามินบี ซี  และอี  อยู่เสมอ  เพื่อการบำรุงหนังศีรษะ
                                     

                                ที่มา : นิตยสาร Spicy  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น