วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2556

การอาบน้ำแบบตุรกี




สำหรับการอาบน้ำแบบตุรกี ซึ่งมีชื่อในภาษาท้องถิ่นว่า ฮามัมเป็นลักษณะการอบไอน้ำ และ อาบน้ำเพื่อการผ่อนคลาย อันมีลักษณะเฉพาะและเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในสมัยจักรวรรดิออตโตมัน ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่บริเวณตุรกีตามแผนที่ในปัจจุบัน

ขั้นตอนในการอาบน้ำแบบตุรกีนั้น จะเริ่มต้นจากห้องอาบน้ำร้อน ที่ใช้สำหรับการขัดถู และนวดตัว ซึ่งห้องนี้ยังมีการออกแบบเป็นลักษณะห้องโถงใหญ่ และหน้าต่างกระจกขนาดเล็กให้แสงลอดผ่านได้เล็กน้อย ตรงกลางห้องมีเตียงหินอ่อนสำหรับลูกค้าให้นอนรับการบริการ ขณะที่ตามมุมห้องจะมีน้ำพุหรือโพรงปล่อยน้ำร้อนลงมา

หลังจากนั้นลูกค้าจะเดินเข้าไปยังห้องสร้างความอบอุ่น ซึ่งใช้สำหรับล้างตัวด้วยสบู่ และน้ำ ต่อจากนั้นก็จะเข้าไปให้ห้องเย็น ซึ่งบางแห่งอาจจะใช้อ่างน้ำเย็นขนาดเล็กๆ เพื่อปรับสภาพร่างกายให้กลับสู่ภาวะปกติ พร้อมทั้งเป็นการผ่อนคลาย ไปจนถึงเป็นห้องแต่งตัว ซึ่งบางแห่งอาจจะมีเครื่องดื่ม หรือ ห้องเล็กๆ ให้ลูกค้าเข้าไปงีบหลับ

นอกจากนี้ลักษณะเฉพาะของการอาบน้ำแบบตุรกี คือลูกค้าจะได้รับการแต่งตัวโดยใช้ผ้าเช็ดตัว 3 ชิ้น ขนาดใหญ่พันไว้บนหัว ห่มบริเวณลำตัว และนุ่งในลักษณะผ้าถุง ขณะที่บางแห่งที่ยังคงยึดแบบดั้งเดิมจะมีรองเท้าไม้คล้ายเกี๊ยะของคนจีนให้สวมใส่เพื่อกันลื่น

ในอดีตนั้นสถานที่บริการอาบน้ำแบบตุรกี นับได้ว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นสถานบริการสาธารณะที่ไม่มีการแยกชนชั้นวรรณะทางสังคม ทุกคนสามารถเข้าไปใช้บริการกันได้อย่างทั่วถึง จึงกลายเป็นศูนย์รวมทางสังคมที่สำคัญเป็นอย่างมากในสมัยนั้น

ปัจจุบันในตุรกียังสามารถพบเห็นสถานบริการอาบน้ำแบบตุรกีได้ตามเมืองใหญ่ๆ ของตุรกี โดยที่อาคารสำหรับอาบน้ำยังคงลักษณะแบบดั้งเดิม และมีความโอ่อ่าจนเป็นอีกจุดที่น่าสนใจไปท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังมีมือนวดชั้นครู ที่เป็นผู้ชายสูงอายุคอยให้บริการนวดตามสถานบริการเหล่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น