วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2556

แนะนำวิธีทำ Gat



ผมเรียนที่โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย ลพบุรีอ่ะครับ ผมชื่อฟ้านะ อยู่ ห้อง 6/15 รุ่น 110
      คือผมได้เห็นเพื่อนผมคนนึง( สมมุติว่าชื่อ หนึ่ง )มันไม่เข้าใจข้อสอบอ่านคิดวิเคราะห์มันจึงไปข้อร้องให้เพื่อนผมอีกคนนึง( สมมุติว่าชื่อ สอง )ช่วยอธิบายให้ เพราะสองเนี่ยมันได้อ่านคิดวิเคราะห์เยอะก็เห็นมันคุยจังเลยว่ามันเก่ง( ชิ!!หมั่นไส้ -*- ) แต่สองมันไม่ยอมสอนหนึ่ง มันบอกว่า "กุไม่สอนหรอก เด๋วมาแย่งกุเข้าจุฬา มืงเก่งอังกิดกว่ากุ กุไม่สอนหรอก" ผมอยู่ในเหตุการณ์ ผมโมโหมากๆๆ อยากจะกระทืบเจงๆ ถ้ามันไม่เป็นผู้หญิงกุตบคว่ำและ ผมเลยอาสาสอนให้หนึ่งเอง ผมก็ไม่ได้เก่งเท่าไหร่หรอก สอบGAT 3ช.ม. 
ผมอ่านวิธีทำ โจทย์อ่านคิดวิเคราะห์อยู่ครึ่งชั่วโมงกว่า  แล้วในใจคิดว่า "โจทย์ไรวะเนี่ย เกิดมาไม่เคยเจอะเจอ ทำผิดติดลบอีก จะเอาคะแนนมาจากไหนล่ะนี่ โถ!! ชีวิต  "
   ต่อมาผมก็ติดตามข่าวก็ทราบว่า มีคนได้อ่านคิดวิเคราะห์กันน้อยมาก เพราะตอบผิดช่องไม่ได้เรียงคำตอบจากเลขน้อยไปหาเลขมาก ทำไม่เป็น ต่างๆนาๆ ผมจึงคิดว่า อยากให้เพื่อนๆในรุ่น คนพันธุ์ แอสมิสชั่น -*- ปี53 ทำอ่านคิดวิเคราะห์กันได้เยอะๆ  
นั่นแน๊ะ คงจะคิดในใจว่า ตานี่ ได้คะแนนเท่าไหร่กันเชียว ทำเป็นจะมาสอน หรือไม่ก็คงจะเทพ ป่าวหรอก ผมได้ อ่านคิดฯ 135 เต็ม150 เท่านั้นเอง ฟลุ๊คมั๊ง -*- 
 มาๆ มาลองดูวิธีคิดในแบบของผมกัน เผื่อเพื่อนๆ จะนำไปปรับใช้ได้ยังไงก็มันแสดงความคิดเห็นแบ่งกันมั่งเน้อ  
นอกเรื่องมามากพอ เริ่มกันเล๊ยยย     



โจทย์จะหนดคำสั่งอย่างนี้มาเสมอนะครับ

คำสั่ง
      อ่านบทความที่กำหนดให้ ( ในบทความมีข้อความที่พิมพ์ด้วยอักษรตัวเข้ม ) แล้วสรุปความเชื่อมโยงข้อความที่กำหลดแต่ละข้อความที่เหลือให้สอดคล้องกับเนื้อหาในบทความ และเป็นไปตามเกณฑ์ ดังต่อไปนี้     
      1.ถ้าข้อความที่กำหนดมีข้อความอื่น ( ซึ่งอาจมีได้หลายข้อความ ) ที่ เป็นผลโดยตรง หรือ เกิดขึ้นในเวลาต่อมา ให้เติมตัวเลขประจำของข้อความอื่นที่สัมพันธ์และตามด้วย  
A
      2.ถ้าข้อความที่กำหนดมีข้อความอื่น ( ซึ่งอาจมีได้หลายข้อความ )เป็นส่วนประกอบ / องค์ประกอบ / ความหมาย ให้เติมตัวเลขประจำของข้อความอื่นที่สัมพันธ์และตามด้วย   D  
      3.ถ้าข้อความที่กำหนดส่งผลทำให้ข้อความอื่น (ซึ่งอาจมีได้หลายข้อความ ) ถูกลด/ยับยั้ง/ป้องกัน/ห้าม/ขัดขวาง/บั่นทอน  ให้เติมตัวเลขประจำของข้อความอื่นที่สัมพันธ์และตามด้วย  F
      4.ถ้าข้อความที่กำหนด ไม่มีข้อความอื่นที่เป็นผลโดวยตรง หรือเกิดขึ้นในเวลาต่อมาไม่มีข้อความใดมาเป็นส่วนประกอบ องค์ประกอบ ความหมาย สมาชิก ยับยั้ง ห้าม ขัดขวาง ดังกล่าวข้างต้น ให้เติม 99H
  จะอธิบายให้เข้าใจง่ายๆในภาษาของผมนะครับ
----------------------ทำความเข้าใจง่ายๆเกี่ยวกับคำสั่งข้อที่1---------------------
     
  คำสั่งข้อที่1 เนี่ยนะครับ หมายความว่า ถ้าข้อความที่กำหนดให้นั้น ได้เป็นเหตผลทำให้โดยตรง ทำให้เกิดอะไรขึ้นตามมาในเวลาต่อมา ได้เป็นเหตุให้เกิดผล พูดง่ายๆ ไป ทำไร ให้ใครบางคนเป็นไรอย่างเงี๊ยะ หรือ ไปทำอย่างนั้นมา แล้วผู้หญิงก็ท้องในเวลาต่อมาว่างั้นก็ได้ (ลามกอีกแล้ว -*-)       
    ยกตัวอย่าง Ex.1
        บทความว่า  นายดำ (1)ขี้เกียจอ่านหนังสือ นายดำจึง (2)เอนท์ไม่ติด                   
                                  
                                       
คำตอบ
              ข้อ            ข้อความที่กำหนด      รหัสคำตอบ  
               1              ขี้เกียจอ่านหนังสือ         02
A       
               2                เอนท์ไม่ติด            99H          



           เหตุที่ข้อ 1 ตอบ 02
A  เพราะว่า ข้อความที่ 1 เป็นเหตุให้เกิด ข้อความที่ ซึ่งเป็นผลในเวลาต่อมานั่นเองครับ  
           เหตุที่ข้อ 2 ตอบ 99H เพราะว่า ข้อความที่ 2 ไม่ได้เป็นเหตุให้เกิดผลอะไรตามมา ข้อความที่2 เป็นเพียงแค่ผลอันสิ้นสุดของบทความนี้แล้ว  




------------------ทำความเข้าใจง่ายๆเกี่ยวกับคำสั่งข้อที่2-----------------------

    คำสั่งข้อที่2 เนี่ยเค้าหมายความว่า  ถ้าข้อความความที่กำหนดให้นั้น มีข้อความอื่นมาเป็นองค์ประกอบ ส่วนประกอบ สมาชิก ของข้อความที่กำหนดให้ หรือ มีข้อความอื่นมาเป็น ความหมาย ของข้อความที่กำหนดให้ หรือข้อความที่กำหนดให้เป็นเซตที่มีสมาชิกอยู่  พูดง่ายๆคือ "แม่"มีลูก2คนชื่อ "กอล์ฟ ก่ะ ไมค์" หรือ ความหมายของ Bird ก็คือ นก ไรงี้อ่ะครับ        
    
       ยกตัวอย่าง Ex.2
               บทความว่า   ใน (1)สวนสัตว์  มี (2)หมีแพนด้า (3)หมู (4)ลิง  

           
                     
คำตอบ    
   ข้อ      ข้อความที่กำหนด      รหัสคำตอบ
    1          "สวนสัตว์"      02
D 03D 04D {ถ้ามีคำตอบมากกว่า1ให้เรียงเลขจากน้อยไปหามาก}
    2         "หมีแพนด้า"     99H           
    3             "หมู"       99H
    4             "ลิง"       99
H                




       เหตุที่ข้อ1          ตอบ 02
D  03D  04D  เพราะว่า  ข้อความที่1  มี ข้อความที่2,ข้อความที่3,ข้อความที่4 มาเป็นองค์ประกอบ,สมาชิก,ส่วนประกอบให้ข้อความที่กำหนดให้ 
       เหตุที่ข้อ 2,3,4  ตอบ  99H   เพราะว่า  ข้อความที่2,3,4 เหล่านี้ " ไม่ได้ " มี ข้อความใดมาเป็นสมาชิก,องค์ประกอบให้ ข้อความเหล่านี้เป็นเพียงสมาชิก หรือตัวลูก เป็นแค่ข้อย่อยสุด เป็นแค่สมาชิกของเซต มิได้เป็นหัวข้อใหญ่ นั่นเอง




---------------------ทำความเข้าใจง่ายๆเกี่ยวกับคำสั่งข้อที่3-----------------------


คราวนี้ในคำสั่งข้อที่ 3 นะครับหมายความว่า ข้อความที่กำหนดให้เนี่ย เป็นผู้กระทำ หรือส่งผลให้ "ยับยั้ง,บั่นทอน,ป้องกัน,ขัดขวาง ต่อข้อความอื่น   อย่างเช่น   " เขื่อน ป้องกัน น้ำท่วม " ไรงี้นะครับ               

   ยกตัวอย่าง Ex.3
      บทความว่า   (1)การสูบบุหรี่ บั่นทอน (2)สุขภาพร่างกาย  ทำให้ตายไวนะจ๊ะ                                     
          
                              
คำตอบ
       ข้อ            ข้อความที่กำหนด         รหัสคำตอบ
       1                 การสูบบุหรี่                 02
F
       2                  สุขภาพร่างกาย             99
H

      เหตุที่ข้อ1 ตอบ 02
F เพราะว่า ข้อความที่ 1 ได้เป็นผู้กระทำหรือส่งผลให้เกิดการ ยับยั้ง / ห้าม / บั่นทอน / ขัดขวาง ต่อ ข้อความที่ 2  สังเกตุจากคำว่า "บั่นทอน"   
      เหตุที่ข้อ2 ตอบ 99H เพราะว่า ข้อความที่2 ไม่ได้ กระหรือส่งผลให้เกิดการ ยับยั้ง บั่นทอน ขัดขวาง ข้อความใดๆ หรือ เป็นข้อความหรือเหตุการณ์สุดท้าย





-----------------ทำความเข้าใจง่ายๆเกี่ยวกับคำสั่งข้อที่4-----------------------

     ในสั่งข้อที่4 นี้นะครับ มีลักษณะ ต่างจากค่ำสั่งข้ออื่นๆที่ผ่านมา คือ ข้อความที่กำหนดให้ไม่ได้เป็นเหตุ อาจเป็นแค่ผลก็ได้ ไม่ได้เป็นหัวข้อใหญ่ อาจเป็นหัวข้อย่อยสุดก็ได้หรือเป็นแค่องค์ประกอบของข้อความอื่นก็ได้ เป็นเหตุการณ์สุดท้าย ไม่ได้ไป ยับยั้ง ขัดขวาง ห้าม หรือบั่นทอน ข้อความใดๆ   ** สังเกตุง่ายๆจากตัวอย่าง 1,2,3 ที่ตอบ 99
H ***    

     ยกตัวอย่าง Ex.4
            บทความว่า     (1)นายดำและนายแดง เป็นสมาชิก (2)ห้อง15                           

                              
คำตอบ
         ข้อ        ข้อความที่กำหนด         รหัสคำตอบ
          1         นายดำและนายแดง           99
H
          2               ห้อง15               01
D            
  
    เหตุที่ข้อ1 ตอบ 99
H  เพราะว่า ข้อความที 1   ไม่ได้เป็นหัวข้อใหญ่หรือเซตแต่เป็นเพียงหัวข้อย่อยสุดหรือสมาชิกในเซต (ไม่เข้าใจดูข้อ2) ไม่ได้ไปยับยั้ง ขัดขวางข้อความใด ไม่ได้เป็นเหต ให้ข้อความอื่นใดมากเป็นผล เป็นข้อความหรือเหตุการณ์สุดท้าย        
    เหตุที่ข้อ2 ตอบ  01D  เพราะว่า  นายดำและนายแดงเป็นสมาชิกในห้อง15อ๊ะ 



****ข้อควรจำ***
1. เวลาอ่านบทความเสร็จต้องเชื่อบทความ ถ้าบทความบอกว่าคนบินได้ก็ต้องเชื่อครับ อย่ายึดหลักความจริงนี่ไม่ใช่วิชาคณิตศาสตร์
2. จะใส่ตัวอักษร
A,D,F ให้สังเกตุคำ ด้วย เช่น บั่นทอน ต่อมาได้เกิด ทำให้ ป้องกัน ขัดขวาง ประกอบด้วย ฯลฯ เน้น*** ต้องสังเกตุคำ
3. -?.HHA   ต้องเอาเลขประจำข้อความที่เป็นผลมา ตอบในข้อของ ข้อความที่ข้อเหตุ 
   -?.HHD   ต้องเอาเลขของข้อความที่เป็นองค์ประกอบ/สมาชิก/ตัวลูก มาตอบในข้อของ ข้อความที่เป็นตัวแม่/หัวข้อหลัก
  -?.HHF    ต้องเอาเลขของข้อความที่เป็นข้อความที่ถูกกระทำ    มาตอบในข้อของ ข้อความที่เป็นผู้กระทำ ผู้ยับยั้ง บั่นทอน
4. ข้อสอบที่เป็นบทความยาวๆ มักจะมีข้อความที่กำหนดให้ซ้ำอยู่หลายตำแหน่ง แต่โจทย์จะเน้นเป็นตัวหนาให้เพียงตำแหน่งแรกครั้งเดี่ยว สังเกตุดีๆอย่าอ่านข้าม
5. กรณีที่บางข้อมีคำตอบมากกว่าหนึ่งคำตอบให้เรียงจาก เลขน้อยไปหามาก เช่น 02
A 04D 05F
6.โจทย์จริงจะไม่มีเลขหน้าข้อความที่กำหนดในบทความให้นะครับอันนั้นผมติ๊กไว้ให้เพื่อความชัดเจนเวลาทำจริงๆต้องดูเลขข้อจากตารางแล้วไปติ๊กในโจทย์เอาเอง ส่วนมากโจทย์จะเรียงเลขตั้งแต่1เป็นต้นไปให้ แต่ถ้าเจอโจทย์แบบยาวๆแล้วยังใจร้ายไม่เรียงเลขจาก1ให้  อย่างโจทย์ที่ผมจะยกตัวอย่างง่ายๆให้ในข้อข้างล่างครับ



บทความตัวอย่าง : นักเรียนดี

               นักเรียนดี เป็นอย่างไร หากจะกล่าวอย่างสั้นที่สุดก็คือนักเรียนดีจะต้องมีคุณสมบัติหรือองค์ประกอบอย่างน้อย 2 อย่างคือ เรียนเก่ง และ เป็น คนดี เหตุปัจจัยที่ส่งผลให้นักเรียนเป็นนักเรียนดีมีหลายอย่างเช่น พื้นฐานจิตใจนักเรียน      คุณภาพการเรียนการสอน     คุณภาพอาจารย์ผู้สอน   คุณภาพสถานศึกษา สำหรับคุณภาพการเรียนการสอนนั้น นอกจากเรื่องห้องสมุด อาคารสถานที่ อุปกรณ์ สื่อการศึกษา ฯลฯ ยังขึ้นอยู่กับ คุณภาพอาจารย์ ด้วย นอกจากนี้ จะต้องรู้จักระวังหลีกเลี่ยงสิ่งที่จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อตนเอง เช่น การคบเพื่อนเลว เพราะย่อมสามารถลดหรือบั่นทอนความเป็นคนดีได้โดยง่าย

แผนผังวิธีคิด




ตารางคำตอบ
              



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น