วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

สวยและเก่งเตรียมพร้อม ! การบินไทยมีแผนรับแอร์โฮสเตส 280 คน


การบินไทย เผยบอร์ดมีมติปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรสายการพาณิชย์ครั้งใหญ่ในรอบ 10 ปี หลังการแข่งขันรุนแรงขึ้น หวังแก้ปัญหาขาดทุนในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา แย้มเปิดรับแอร์โฮสเตสอีก 280 คน รองรับเครื่องบินใหม่ 17 ลำ

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 56 นายสรจักร เกษมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการบินไทย มีมติให้ปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรสายการพาณิชย์ครั้งใหญ่ในรอบ 10 ปี เพื่อรองรับการแข่งขันในธุรกิจสายการบินที่รุนแรงขึ้น รวมทั้งการแก้ปัญหาขาดทุนในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา โดยโครงสร้างสายการพาณิชย์ใหม่มี 5 ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายการตลาดและบริหารรายได้ ทำหน้าที่กำหนดราคาขาย ฝ่ายขาย-ประเทศไทยและอินโดจีน ดูแลเส้นทางภายในประเทศทั้งหมด ประเทศในแถบอินโดจีน และระบบคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งมีรายได้ 5 หมื่นล้านบาทต่อปี 




นอกจากนี้ มีฝ่ายขาย-ภูมิภาค ดูแลเส้นทางบินในเอเชียทั้งหมด เช่น ญี่ปุ่น อินเดีย ปากีสถาน เป็นต้น ซึ่งมีรายได้ดูแล 6 หมื่นล้านบาท ฝ่ายขาย-ระหว่างทวีป ดูแลเส้นทางยุโรป ออสเตรเลีย และแอฟริกา มีรายได้ดูแล 6 หมื่นล้านบาทต่อปี และฝ่ายการพาณิชย์ดิจิตอล พัฒนาด้านอินเทอร์เน็ต และโซเชียลมีเดียทั้งหมด โดยฝ่ายนี้ตั้งเป้าหมายให้มีการเติบโตแบบก้าวกระโดดมีรายได้เพิ่ม 100% จากปีนี้ 1.8 หมื่นล้าน เป็น 3-3.6 หมื่นล้านบาทในปีหน้า 

เดิมการดูแลฝ่ายขายจะมีผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายขายเพียง ดูแลการหารายได้ทั้งหมด 1.7 แสนล้านบาทเพียงคนเดียว แต่โครงสร้างใหม่จะแบ่งฝ่ายขายเป็น 5 ฝ่าย แต่ละฝ่ายให้มีผู้อำนวยการใหญ่รับผิดชอบแต่ละเส้นทางอย่างชัดเจน ซึ่งจะช่วยให้การสร้างรายได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถรับมือกับความเสี่ยงจากการแข่งขันที่ดุเดือด รวมถึงปัญหาราคาน้ำมัน และอัตราแลกเปลี่ยนผันผวน โดยเฉพาะในไตรมาส 4 ที่ต้องฟื้นตัวให้ได้ และหลังจากนี้จะต้องคุยกันเพื่อวางเป้าหมายรายได้ และเวลาอย่างชัดเจนอีกครั้งนายสรจักร กล่าว

นายสรจักร กล่าวว่า ที่ประชุมได้อนุมัติให้รับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเพิ่มอีก 280 คน เพื่อรองรับเครื่องบินใหม่ที่เข้ามาเพิ่มขึ้น โดยปีนี้ได้นำเข้าเครื่องบินใหม่มา 17 ลำ และในปีหน้าอีก 14 ลำ รวมถึงการขยายเส้นทางบินใหม่ ๆ มากขึ้น โดยจะเริ่มเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย.นี้ เป็นต้นไป นอกจากนี้ยังมีมติเห็นชอบการเปิดเส้นทางบินใหม่ 4 เส้นทาง เพื่อเพิ่มรายได้ให้เป็นไปตามเป้าหมาย และรองรับความต้องการของตลาดเพิ่มขึ้น ได้แก่ กรุงเทพฯฉงชิ่ง ประเทศจีน บินโดยการบินไทยสมายล์ สัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน เริ่มตั้งแต่วันที่ 27 ต.ค. 56 กรุงเทพฯฉางชา ประเทศจีน บินโดยการบินไทยสมายล์ สัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน เริ่มตั้งแต่วันที่ 27 ต.ค. 56 และจะเพิ่มความถี่เป็นสัปดาห์ละ 5 เที่ยวบิน ตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค.57 กรุงเทพฯหลวงพระบาง ประเทศลาว บินโดยไทยสมายล์ สัปดาห์ละ 7 เที่ยวบิน เริ่ม 16 พ.ย.56 และกรุงเทพฯเซนได ประเทศญี่ปุ่น บินโดยการบินไทย สัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน เริ่มวันที่ 3 ธ.ค.56 สำหรับผลการดำเนินงานในเดือน ส.ค.56 ที่ผ่านมา เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน การบินไทยมีอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสารรวมทั้งระบบเฉลี่ย 78% ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มี 78.7% เนื่องจากการบินไทยมีที่นั่งผู้โดยสารเพิ่มขึ้นมาก อย่างไรก็ตาม มีบางเส้นทางที่อัตราส่วนการบรรทุกโดยสารเดือนนี้สูงกว่าเดือน ก่อน เช่น ยุโรป สายใต้ สายตะวันออกกลาง

ที่มา-ข่าวไทยรัฐออนไลน์ 20 กันยายน 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น