เทคนิคกวาดเรียบคะแนน GAT Eng [sentence sequencing]
เวลาน้อย + ทำไม่ทัน + คลังศัพท์กาก = ไม่ใช่ปัญหา
เหลือเวลา 3 นาทีก็ทำทันได้
โดยไม่ต้องเสียเวลามานั่งแปลทั้งหมด
นี่คือเทคนิคการทำข้อสอบแบบ เกรียนๆ!
ไม่ต้อง…อง ไม่ต้อง…อ่านมันเยอะ เราก็ทำได้ 5555555
วันนี้จะมาบอกเทคนิคการทำข้อสอบ sentence sequencing ซึ่งเป็นข้อสอบส่วนนี้เป็นส่วนสุดท้าย นั่นหมายความว่า
น้องๆจะเหลือเวลาในทำน้อยมาก หลายคนใช้วิธีการทิ้งดิ่งแบบสุดตัว
ทำให้เสียคะแนนไปอย่างน่าเสียดาย
ส่วนนี้เค้าจะให้ประโยคมา 6 แต่ให้เอาแค่ 5 ประโยคมาเรียงให้เป็นเรื่องเดียวกัน
การจะทำข้อสอบส่วนนี้ให้ได้คะแนนเยอะๆ ในเวลาที่น้อยๆ
เราต้องทิ้งดิ่งอย่างมีหลักการค่ะ concept ของเราคือ ‘ลดเวลา เพิ่มโอกาส’
ลดเวลา…ในการทำข้อสอบ
แต่เพิ่มโอกาส….ในการทำคะแนน
Tips
1. ตัดประโยคที่ไม่ใช่เรื่องเดียวกับชาวบ้านเค้าออกไปก่อน
….โดยกวาดลูกตาบนกระดาษข้อสอบให้ไวที่สุด
จากสีเขียวที่เน้นไว้จะให้ว่าแค่กวาดๆสายตา เราก็ตัดได้แล้ว 1 ประโยคที่มันไม่เกี่ยวกับชาวบ้านเค้าเลย ทุกประโยคเป็นเรื่อง animals, animals’ behaviors หรือ belief about animals ทั้งหมด [ตัด S5 ออกได้ ก็เพิ่มโอกาสในการทำคะแนนได้]
2. มองหา Linking word จบประโยค
….มีข้อสอบ GAT หลายชุดออกในลักษณะนี้นะคะ
ดังนั้นเทคนิคนี้เอาไปใช้ได้จริง ถ้าเจอคำว่า In short, In summary, To conclude, In
conclusion เหมือนสีฟ้าที่ครูมอสเน้นไว้ใน S3 เป๊ะเลย! มันคือ สรุป นิ่! แล้วยังจะมัวรื่นเริงบันเทิงจิตอยู่มั้ยคะ? เอามันไป stand by ในประโยคสุดท้ายได้เลยค่ะ
3. หาประโยคเปิดเรื่อง
ประโยคเปิดเรื่องต้องเป็น n. ถ้าเจอ pronoun ซึ่งเป็นคำแทนคำนามที่ต้องเคยกล่าวมาแล้ว
เช่นสีม่วงที่ครูมอสเน้นไว้ รู้ไว้เลยว่ามันเอามาเปิดเรื่องไม่ได้
อยู่ดีๆเด้งขึ้นมา จะรู้ได้งัยว่าเรื่องอะไร? [เราเหลือ S6 ข้อเดียวถูกมั้ยคะ? ดังนั้น S6 นี่แหละค่ะคือประโยคเปิด
ได้ไปอีกคะแนนเก๋ๆ ง่ายๆ ไม่เสียเวลา แทบไม่ต้องอ่านเรื่องเลย]
มาถึงตอนนี้เราเรียงถูกแล้ว 2 ใน 5 ประโยคที่เค้าให้เรียง
แถมตัดข้อที่จะทำให้เสี่ยงเสียคะแนนออกไปแล้วด้วย
ทั้งๆที่เรายังไม่ได้เสียเวลาอ่านเรื่องเลยด้วยซ้ำ อ่ะมาต่อค่ะๆ
4. เหลือ S1 S2 S4 / S1
กล่าวถึง these
behaviors นั่นหมายถึงมันต้องมีการกล่าวถึง behavior มาก่อนหน้านี้แล้ว
ทีนี้ลองกวาดตาดูค่ะว่าประโยคไหนกล่าวไว้ก่อน ก็เอา S1 ไปต่อหลังได้เลย [เราจะได้ S4 แล้วตามมาด้วย S1 ค่ะ เพราะ these
behaviors = unexpected behaviors นั่นเองค่ะ ]
5. รู้แล้ว S4 ต้องตามด้วย S1 แล้ว S2 จะเอาไว้ตรงไหน? ก่อน? หลัง?
S2 ต้องเอาไปต่อ S6 ค่ะเพราะบรรยายต่อเนื่องมาเรื่อง The belief
ดังนั้นเรียงตามนี้เลยนะ S6,
S2, S4, S1, S3
ปัญหาคลังศัพท์ไม่เก่งใช่ปัญหามั้ยคะ? ไม่นะคะ นี่แทบไม่ต้องแปล
ไม่ต้องเสียเวลาอ่านทั้งหมดเลยจริงมั้ย อิอิ
เหลือเวลา 3 นาทีก็ทำทันได้ โดยไม่ต้องเสียเวลามานั่งแปลทั้งหมด
ไม่ต้อง…อง ไม่ต้อง…อ่านมันเยอะ เราก็ทำได้ 5555555
การจะทำข้อสอบส่วนนี้ให้ได้คะแนนเยอะๆ ในเวลาที่น้อยๆ
เราต้องทิ้งดิ่งอย่างมีหลักการค่ะ concept ของเราคือ ‘ลดเวลา เพิ่มโอกาส’
ลดเวลา…ในการทำข้อสอบ
แต่เพิ่มโอกาส….ในการทำคะแนน
1. ตัดประโยคที่ไม่ใช่เรื่องเดียวกับชาวบ้านเค้าออกไปก่อน
….โดยกวาดลูกตาบนกระดาษข้อสอบให้ไวที่สุด จากสีเขียวที่เน้นไว้จะให้ว่าแค่กวาดๆสายตา เราก็ตัดได้แล้ว 1 ประโยคที่มันไม่เกี่ยวกับชาวบ้านเค้าเลย ทุกประโยคเป็นเรื่อง animals, animals’ behaviors หรือ belief about animals ทั้งหมด [ตัด S5 ออกได้ ก็เพิ่มโอกาสในการทำคะแนนได้]
….มีข้อสอบ GAT หลายชุดออกในลักษณะนี้นะคะ ดังนั้นเทคนิคนี้เอาไปใช้ได้จริง ถ้าเจอคำว่า In short, In summary, To conclude, In conclusion เหมือนสีฟ้าที่ครูมอสเน้นไว้ใน S3 เป๊ะเลย! มันคือ สรุป นิ่! แล้วยังจะมัวรื่นเริงบันเทิงจิตอยู่มั้ยคะ? เอามันไป stand by ในประโยคสุดท้ายได้เลยค่ะ
ประโยคเปิดเรื่องต้องเป็น n. ถ้าเจอ pronoun ซึ่งเป็นคำแทนคำนามที่ต้องเคยกล่าวมาแล้ว เช่นสีม่วงที่ครูมอสเน้นไว้ รู้ไว้เลยว่ามันเอามาเปิดเรื่องไม่ได้ อยู่ดีๆเด้งขึ้นมา จะรู้ได้งัยว่าเรื่องอะไร? [เราเหลือ S6 ข้อเดียวถูกมั้ยคะ? ดังนั้น S6 นี่แหละค่ะคือประโยคเปิด ได้ไปอีกคะแนนเก๋ๆ ง่ายๆ ไม่เสียเวลา แทบไม่ต้องอ่านเรื่องเลย]
S2 ต้องเอาไปต่อ S6 ค่ะเพราะบรรยายต่อเนื่องมาเรื่อง The belief
ไม่ต้องเสียเวลาอ่านทั้งหมดเลยจริงมั้ย อิอิ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น